ชิวาวาก้าวร้าว ดุร้าย ทำอย่างไรให้น้องเปลี่ยนพฤติกรรม


ชิวาวาก้าวร้าว ดุร้าย ทำอย่างไรให้น้องเปลี่ยน

ใครจะคิดว่า “ชิวาวา” ตัวน้อยของคุณ จะดุร้ายก้าวร้าว ผิดวิสัยน้องหมาพันธุ์เล็ก จนทำให้คุณแปลกใจว่า นี่คือพฤติกรรมปกติของสุนัขสายพันธุ์นี้ที่คุณไม่เคยรู้ หรือนี่คือความผิดปกติที่ไม่ควรเกิดขึ้นกันแน่ ดังนั้นมาหาความจริงของเรื่องนี้กัน พร้อมเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาน้องหมาชิวาวา ให้ลดพฤติกรรมดุร้ายก้าวร้าว และกลับมาเป็นชิวาวาตัวน้อยแสนน่ารักกันครับ  

ลักษณะนิสัยทั่วไปของชิวาวา…ดุจริง หรือแค่แกล้งทำ

นิสัยตามสายพันธุ์ของชิวาวา (Chihuahua) โดยทั่วไป คือจะเฉลียวฉลาด เรียนรู้ไว กระตือรือร้น มั่นใจในตนเองมาก อ่อนหวาน ขี้ประจบ ชอบสำรวจ เข้าสังคมเก่ง หวงเจ้าของ จะไม่ค่อยเป็นมิตรกับคนแปลกหน้า เมื่อชิวาวาเจอคนที่ไม่คุ้นเคยมักจะชอบเห่าเสียงดัง เมื่อเห่าแล้วก็จะหยุดยาก และที่สำคัญคือเอาแต่ใจด้วย

ลักษณะชิวาวาดุหรือก้าวร้าวเป็นยังไง

-เห่าไม่หยุด แม้เจ้าของจะปรามก็ไม่ฟัง บางบ้านเห่าใส่แขกตั้งแต่เข้ามาจนลากลับ

-ขู่ คำรามในลำคอ และดิ้นสุดฤทธิ์เมื่อไม่อยากทำสิ่งใด เช่น อาบน้ำ สวมเสื้อ จับตัว

-การที่น้องชิวาวาทำตัวเหนือเจ้าของ ก็เป็นลักษณะที่แสดงถึงพฤติกรรมที่ก้าวร้าวครับ เช่น ยึดโซฟา ยึดที่นอน ยึดพื้นที่ หากเจ้าของเข้ามาใช้ด้วยก็จะไม่ยอมให้

-กัดหรือแว้งกัด ซึ่งลักษณะนี้ถือว่ารุนแรงที่สุด และเป็นพฤติกรรมที่ปล่อยไว้ไม่ได้เด็ดขาดเลยครับ

สาเหตุที่ทำให้ชิวาวามีนิสัยก้าวร้าว

ถ้าจะว่ากันตามจริงแล้วสุนัขทุกสายพันธุ์ ไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ ก็มีความ “ดุร้าย” อยู่ในสัญชาตญาณทุกตัวครับ ซึ่งสิ่งที่เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของสุนัขมากที่สุดก็คือ การเลี้ยงดูจากเจ้าของนั่นเองครับ

เพราะแม้แต่สุนัขพันธุ์โกลเดนที่เราคิดว่าเป็นมิตรมากที่สุดแล้ว หากเราเลี้ยงเขาแบบปล่อยปละละเลย ทำให้เขาเครียด หรือทำร้ายเขา เขาก็จะกลายเป็นสุนัขที่สามารถกัดคนได้เช่นกัน

ยิ่งน้องชิวาวาที่ตัวเล็กแต่ใจใหญ่ ชอบคิดว่าตัวเองเจ๋ง แถมเจ้าของยังหลงรักหัวปักหัวปำ  จนสปอยล์กันสุดฤทธิ์ แบบนี้ก็จะทำให้เขากลายเป็นน้องหมาที่ดุร้ายก้าวร้าวได้ง่าย ซึ่งช่วงแรกเขาจะแสดงพฤติกรรมเบา ๆ ไปก่อน คือเห่าเสียงดัง หากไม่มีการปราม เขาก็พัฒนาไปเรื่อย ๆ จนถึงขั้นกัดหรือทำร้ายแม้แต่เจ้าของได้

อย่าทำแบบนี้…มีแต่จะกระตุ้นให้ชิวาวาดุร้าย

คุณรู้ไหมครับว่า บางครั้งพฤติกรรมของคุณผู้เป็นเจ้าของเองนี่แหละ ที่ไปปลุกความดุร้าย หรือความก้าวร้าวในตัวเขาโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นถ้าคุณเคยทำแบบนี้อยู่ ก็เลิกเถอะครับ

-เล่นกับชิวาวาแรง ๆ เช่น เขย่าตัวแรง ๆ ผลักหรือดันแรง ๆ ทำท่าเฉดหัวน้อง ซึ่งการทำแบบนี้จะกระตุ้นให้เขาตื่นตัวมากจนเกินไป และทำให้เกิดความก้าวร้าวได้ง่าย

-การล่อให้เขากัดตุ๊กตา หรือแม้แต่กัดแขนคุณ ก็จะทำให้เขาเคยชินกับการกัดว่าเป็นเรื่องปกติที่เขาสามารถทำได้ นอกจากนี้การปล่อยให้เขาเล่นแบบกัดแล้วสะบัดแรง ๆ มากเกินไป ก็จะทำให้เขาเคยติดใจ และอาจกลายเป็นการกล้ากัดคนจริง ๆ ในอนาคต

-การแกล้งหรือแหย่ให้น้องหมาโกรธเล่น เช่น แย่งของเล่น แย่งของกิน ทำท่าผลักเขาออกไป แบบนี้จะยิ่งทำให้น้องหมาโกรธง่าย กลายเป็นความเครียดสะสม และนำไปสู่การกัดได้

-การที่คุณแสดงท่าทีชอบอกชอบใจเมื่อเห็นเขาทำท่าขู่คำราม เพราะเห็นว่าน่าเอ็นดู ยิ่งคุณทำบ่อย ๆ เขาก็จะเกิดการจดจำว่าทำแล้วเจ้าของชอบ เขาก็จะทำอีกเพื่อเป็นการเอาใจคุณ   

เทคนิคแก้ปัญหาชิวาวาก้าวร้าวดุร้าย

เนื่องจากชิวาวาเป็นน้องหมาที่ฉลาดมาก เรียนรู้ได้เร็ว ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่คุณจะต้องแก้ไขพฤติกรรมของเขาด้วยวิธีที่รุนแรง  การสอนเขาในเชิงบวกต่างหากที่จะทำให้เขาเข้าใจ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ไม่ยาก

นอกจากนี้ด้วยความที่ชิวาวาออกจะเจ้าเล่ห์นิด ๆ เขาจึงมักไม่ตอบสนอง หากคุณใช้วิธีการเชิงลบหรือรุนแรงเกินไป 

แก้ปัญหาชิวาวาเห่าคนแปลกหน้าอย่างบ้าคลั่ง

ทุกครั้งที่มีแขกมาบ้าน น้องหมาชิวาวาของคุณมักจะเห่าเขาจนเสียสติ ตั้งแต่แขกมายันกลับใช่ไหมครับ แล้วระหว่างนั้นคุณทำอย่างไรบ้างครับ และหากคุณตอบว่าก็ดุแล้วว่าแล้วแต่เขาไม่ยอมฟัง แสดงว่าสิ่งที่คุณทำยังไม่พอครับ

การที่น้องหมาชิวาวาเห่าก็เพราะเขามีนิสัยไม่ชอบคนแปลกหน้าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่หากเห่าเป็นเวลานาน ๆ แบบนี้ถือว่าผิดปกติครับ ดังนั้นคุณจึงควรแก้ไขตามขั้นตอนนี้

-เมื่อมีแขกหรือคนแปลกหน้าเข้ามาในบ้าน

-ให้เขาออกไปเห่าแขกสัก 2-3 ครั้งพอเป็นพิธี เพื่อให้เขาเรียนรู้ที่จะทำหน้าที่เฝ้าบ้านด้วย ไม่เช่นนั้นแล้วเขาจะต้อนรับโจรประดุจญาติมิตรเลยทีเดียว

-จากนั้นให้คุณเรียกชื่อเขาเพื่อเรียกสติเขาให้หันมาสนใจคุณ

-ให้คุณนำสายจูงไปล็อกที่ปลอกคอแล้วกระตุกพอประมาณ เพื่อให้เขารู้สึกตัว และรู้ว่าเจ้าของเรียกต้องสนใจฟัง แต่หากเขายังดื้อดึงอยู่ให้คุณเพิ่มเลเวลการดึงให้แรงขึ้นอีกหน่อย

-เมื่อน้องหมาหันมาเขาจะสนใจว่าเจ้าของต้องการอะไร

-จากนั้นให้คุณนำขนมหรือของโปรดของเขามาถือไว้

-รอจนเขาสงบจึงให้ของกิน

-ลูบหัวเขาเมื่อเขากินขนมเพื่อเป็นการแสดงความชื่นชมเขา

-ทำอย่างนี้บ่อย ๆ เขาจะเกิดการเรียนรู้ว่าทุกครั้งที่มีคนแปลกหน้ามา ถ้าเขาไม่เห่า และมาหาเจ้าจอง เขาจะได้ของกิน

-คุณอาจลองทำวิธีนี้โดยให้คนแปลกหน้าที่เขามักเห่าประจำ เดินเข้าออกบ้านคุณบ่อย ๆ และคุณก็ทำตามขั้นตอนนี้ สักพักก็จะเห็นว่าน้องหมาชิวาวาให้ความสนใจน้อยลง และลดการเห่าลงด้วย 

แก้ปัญหาชิวาวายึดข้าวของ ยึดพื้นที่ ทำตัวเหนือเจ้าของ

ปัญหาน้องหมาชิวาวาชอบยึดสิ่งของของเจ้าของ โดยเฉพาะเตียงหรือโซฟา ที่แม้เขาจะตัวนิดเดียว มีที่อีกเหลือแหล่ แต่ก็ไม่ยอมให้เจ้าของมานั่งด้วย ปัญหานี้แก้ได้ไม่ยากครับ

-ให้คุณพาน้องหมาใส่สายจูงและพาเขาไปที่โซฟา เตียง หรือพื้นที่ที่เขาชอบยึดครอง

-ถ้าเขาลีลาไม่ยอมขึ้นไปเหมือนเคย ก็ให้คุณกระตุ้นเขาด้วยการออกคำสั่งว่าขึ้น กระโดด หรือทำท่าตีโซฟาหรือเตียงนั้น

-จังหวะที่น้องหมาชิวาวากระโดดขึ้นไปให้คุณชิงออกคำสั่งว่า “ไม่” หรือ “ลง” โดยใช้น้ำเสียงที่มั่นคง จริงจัง แต่ไม่ใช่การตะคอก และอย่าลืมว่าจังหวะนี้ต้องกระตุกสายจูงให้เขาลงมาให้ได้

-หากคุณกระตุกครั้งแรกแล้วเขายังไม่ยอมลง ให้ออกคำสั่งและกระตุกอีกจนกว่าเขาจะลง ไม่ต้องกลัวว่าเขาจะเจ็บ เพราะหากคุณกระตุกแต่พอดี ไม่ใช่การลาก เขาจะไม่เจ็บมากครับ ซึ่งการลากยังทำให้เขาตื่นกลัวและขัดขืนเสียมากกว่า
-เมื่อน้องหมาลงมาแล้วให้คุณออกคำสั่งว่า “นั่ง”

-พอเขานั่งดีแล้ว ทีนี้ก็มอบรางวัลให้เขาได้เลยครับ จะเป็นขนมหรือของเล่นที่เขาชอบก็ได้

แก้ปัญหาชิวาวากัดหรือทำร้ายคน

การแก้ปัญหาน้องหมาชิวาวากัดคน สิ่งสำคัญคือ “เจ้าของ” ต้องทำตัวเป็น “จ่าฝูง” ให้ได้ครับ เพราะลูกฝูงจะไม่มีทางทำร้ายจ่าฝูง และเมื่อจ่าฝูงสั่งอะไรลูกฝูงก็จะเชื่อฟังทุกอย่าง ดังนั้นเขาจึงไม่กล้าทำร้ายคนในครอบครัวของจ่าฝูง นอกจากนี้การทำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ ก็จะช่วยลดพฤติกรรมการกัดของชิวาวาได้ครับ

สิ่งที่ต้องทำทันทีเมื่อน้องหมาชิวาวากัด

-ห้ามตีกลับทันทีที่น้องหมาชิวาวากัดครับ เพราะจะยิ่งทำให้เขาโกรธและก้าวร้าวมากขึ้น

-คุณควรออกคำสั่งว่า “หยุด” ด้วยน้ำเสียงที่มั่นคงเด็ดเดี่ยว และจ้องที่ตาเขาอย่างจริงจัง

-อย่าแสดงท่าทีว่าคุณกลัวหรืออ่อนแอ เพราะเขาจะรู้ทันทีว่าเขาชนะ และเมื่อเขาต้องการสิ่งใด ก็จะอาศัยการกัดเป็นการเบิกทางอีก

-ถ้าน้องหมาหยุดกัดแล้วให้คุณใช้มือรวบปากเขา และพูดหลาย ๆ ครั้งว่า “ห้ามกัด”

-ลูบหัวน้องหมาชิวาวาด้วยเพื่อให้เขารู้สึกว่าปลอดภัย และรู้ว่าคุณไม่ได้กำลังจะท้าสู้

-หากน้องหมายังไม่หยุดกัดให้คุณใช้นิ้วมือรวบทำเป็นจีบ แล้วจกเขาไปตรงลำตัวเขาค่อนข้างแรง เพื่อให้เขาสะดุ้งและรู้สึกตัว แต่หากยังไม่ได้ผลให้คุณดึงตัวเขาออกไป

-จากนั้นแยกตัวเขาออกไป และอย่าแสดงท่าทีสนใจเขาพักใหญ่ เพื่อให้เขารู้ว่า การกัดเป็นพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ และเขาไม่ควรทำอีก 

สิ่งที่ต้องทำเพื่อป้องกันไม่ให้น้องหมาชิวาวากัดในระยะยาว

การกัดอาจเกิดเป็นพัก ๆ แต่การป้องกันไม่ให้เขากัดอีก จะต้องเริ่มสร้างและทำให้ได้ เพื่อผลลัพธ์ในระยะยาวครับ ดังนั้นคุณจึงควรทำแบบนี้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการลดพฤติกรรมการกัดแบบยั่งยืน
-พาเขาไปออกกำลังกายครับ ยิ่งน้องหมาตัวจิ๋วแบบนี้ ออกกำลังกายไม่นานก็เหนื่อยแล้ว และเมื่อเขาเหนื่อยฤทธิ์ก็จะลดลง

-พยายามเล่นกับเขาเยอะ ๆ เพื่อให้เขารู้สึกผูกพันและรู้ว่าคุณรักเขา เขาก็จะไม่กล้าทำร้ายคุณ ดังนั้นขณะที่คุณเล่นกับเขาก็พยายามกอด หอม ลูบเขาด้วยความอ่อนโยนด้วยนะครับ

-ขณะที่เขานอน ควรให้เขานอนหงาย เกาท้องให้เขา ซึ่งการที่น้องหมานอนหงาย จะแสดงถึงการยอมรับ ความไว้ใจ และเมื่อคุณทำบ่อย ๆ เขาก็จะรู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียด และไม่คิดทำร้ายคุณ

-อย่าลืมให้สมาชิกในบ้านทุกคนมอบความรักให้น้องหมาชิวาวาบ่อย ๆ เพื่อให้เขารู้สึกว่า ทุกคนในบ้านรักเขา และเขาก็ไม่ควรทำร้ายคนในบ้าน แต่ควรปกป้องดูแลมากกว่า

การแก้ปัญหาน้องชิวาวาดุร้ายก้าวร้าว จำเป็นที่เจ้าของจะต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจอย่างเต็มที่ เพื่อให้น้องหมาปรับเปลี่ยน ลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลง โดยที่เขาไม่รู้สึกว่าถูกบังคับมากจนเกินไป แต่ให้เป็นในลักษณะที่ค่อยเป็นค่อยไปอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้เขากลับมาเป็นชิวาวาขี้อ้อนน่าเอ็นดู และคงพฤติกรรมนี้ไปได้อย่างยาวนาน  

บทความล่าสุด